Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Dữ liệu ĐTDĐ có thể giúp ngăn chặn Ebola như thế nào? - VDO

Theo tin tổng hợp của VDO -

Dữ liệu ĐTDĐ có thể giúp ngăn chặn Ebola như thế nào?

Khi mọi người gọi điện thoại, mạng điện thoại sẽ tạo ra thông báo dữ liệu cuộc gọi (Call Data Record - CDR) như các số điện thoại của người gọi và người nghe, thời gian gọi và nhà mạng thực hiện cuộc gọi có thể cho biết vị trí của thiết bị. Thông tin này cho phép nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu các thành phần di động. Trên thực tiễn, các nhà mạng đã dùng dữ liệu để quyết định xây cột BTS ở đâu và từ dữ liệu này để nâng cấp màng lưới, và các nhà quy hoạch thành phố dùng các dữ liệu để xác định các địa điểm mở rộng vận tải công cộng.

Nhưng có lẽ việc dùng CDR khích nhất là trong lĩnh vực dịch tễ học. Cho tới gần đây cách thức chuẩn để mô phỏng sự lan rộng của một dịch bệnh phụ thuộc vào các khuynh hướng ngoại suy từ các dữ liệu điều tra và thăm dò. CDR thì khác, theo kinh nghiệm, tức thời có thông báo và được cập nhật thời gian thực. Bạn không phải đoán mọi người sẽ đi hay chuyển di tới đâu.

Các nhà nghiên cứu đã dùng các dữ liệu này để vẽ bản đồ sự bùng phát của bệnh sốt rét ở Kenya và Namibia và để giám sát phản ứng của công chúng đối với các cảnh báo y tế của chính phủ trong đại dịch cúm lợn của Mexico năm 2009. Các mô hình chuyển động của dân cư trong bùng phát thổ tả ở Haiti sau trận địa chấn năm 2010 đã sử dụng CDR và giúp dự báo xác thực ở đâu cần sự viện trợ nhất.

Các bệnh nhân không cho biết tên nói chuyện điện thoại khi họ che đầu và khuôn mặt trong khi vươn ra ngoài cửa sổ trong khu cách ly ở tầng 5 bệnh viện Carlos III của Madrid. Thực hành rưa rứa với Ebola sẽ khó khăn vì ở các nước Tây Phi nhiều người dân không có điện thoại. Nhưng có CDR sẽ vẫn tốt hơn các mô phỏng được dựa trên các số liệu không tin tưởng.# Và cũ. Nếu các nhà nghiên cứu có thể theo dõi sự chuyển di của dân cư từ một khu vực bùng phát dịch, họ có thể nhìn thấy khả năng lớn nhất có thể sẽ xảy ra tiếp theo - và do đó họ có thể triển khai các nguồn lực giới hạn ở đâu.

Dù rằng nhiều tháng bàn bạc và cố kỉnh của hiệp hội thương mại các nhà mạng di động và nhiều cơ quan thuộc Liên hợp quốc, các nhà mạng viễn thông không cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu (Có thể xem bài: "Ebola and big data: Waiting on hold").

Lý do là sự tây riêng, thực thụ là một sự lo âu rất thực, đặc biệt ở các nước vừa ra khỏi nội chiến hoặc có các ràng buộc bộ lạc vẫn còn tồn tại. Nhưng dữ liệu điện thoại có thể được ẩn danh và được tích hợp theo cách làm giảm những nỗi lo âu này. Một vấn đề lớn hơn là việc ngại thay đổi của tổ chức. Dữ liệu lớn là một lĩnh vực mới. Mọi người có thể nắm bắt các ích của việc theo dõi xu hướng sử dụng điện thoại sẽ là người trẻ và thiếu mục đích cho việc dùng nghiên cứu.

Điều này cần có sự đổi thay. Chính phủ cần đề nghị các nhà mạng cho phép các nhà nghiên cứu được phép truy cập các CDR. Dữ liệu này rõ ràng chẳng thể tự ngăn chặn sự bùng nổ đại dịch từ việc trở thành một thảm họa. Điều này sẽ cần thêm loại thuộc mới, sự ngăn ngừa cẩn thận và trông nom bệnh nhân, cùng với nhiều nhân tố khác. Nhưng những người làm công tác y tế liên tưởng tới Ebola cần bít tất những sự tương trợ mà họ có thể nhận được.

Tags:
Designed by công nghệ số 24h |